Nếu cảm thấy già nhanh và sức khỏe suy yếu, phụ nữ nên tăng cường ăn loại rau này để sản sinh collagen, xóa sạch nếp nhăn và đẩy lùi bệnh tật

Ngoài t.uổi tác thì các lối sống không lành mạnh như ăn uống kém khoa học, thức khuya, hút thuốc, uống rượu… cũng có thể khiến collagen bị mất nhanh.

Phụ nữ sau t.uổi 35 sẽ cảm nhận rất rõ về sự lão hóa của làn da lẫn sức khỏe. Lúc này, các vấn đề về xương khớp cũng như nếp nhăn trên khuôn mặt có thể hình thành cực nhanh do mất collagen.

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta. Chúng là thành phần chính của mô liên kết trong da, xương, cơ, sụn, gân, mạch m.áu và ruột của chúng ta. Mất collagen khiến mô da sụp đổ, da sẽ xuất hiện nếp nhăn, bong tróc và gây nhức mỏi xương khớp.

neu cam thay gia nhanh va suc khoe suy yeu phu nu nen tang cuong an loai rau nay de san sinh collagen xoa sach nep nhan va day l c8d 5586509

Mất collagen khiến mô da sụp đổ, da sẽ xuất hiện nếp nhăn, bong tróc và gây nhức mỏi xương khớp.

Ngoài t.uổi tác thì các lối sống không lành mạnh như ăn uống kém khoa học, thức khuya, hút thuốc, uống rượu… cũng có thể khiến collagen bị mất nhanh.

Sau t.uổi 35, phụ nữ rất cần có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là các loại rau củ bởi chúng không chỉ là thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào mà còn là liều thuốc dưỡng nhan, bảo vệ sức khỏe cực tốt.

1. Rau lá xanh đậm nói chung

Các loại rau xanh đậm như cải xoăn, rau muống, rau ngót, rau đay, cải ngọt… là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và vitamin E dồi dào. Tất cả đều là chất dinh dưỡng quan trọng để thúc đẩy quá trình sản xuất collagen của cơ thể.

neu cam thay gia nhanh va suc khoe suy yeu phu nu nen tang cuong an loai rau nay de san sinh collagen xoa sach nep nhan va day l 8ce 5586509

Các loại rau xanh đậm như cải xoăn, rau muống, rau ngót, rau đay, cải ngọt… là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và vitamin E dồi dào.

Ngoài ra, các loại rau này còn chứa chất diệp lục (sắc tố mang lại màu xanh đẹp mắt cho cây). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất diệp lục làm tăng procollagen (t.iền chất để hình thành collagen) trong da của chúng ta, vì vậy nếu ăn các loại rau xanh đậm quen thuộc này thì bạn sẽ thu hoạch được rất nhiều lợi ích cho làn da.

2. Rau cải xoong

Rau cải xoong chứa nhiều canxi, kali, mangan, phốt pho, vitamin A, C, K, B-1 và B-2… Đem lại tác dụng như một chất khử trùng bên trong da, cung cấp dinh dưỡng đến các tế bào của cơ thể. Ngoài ra, cải xoong còn là một nguồn vitamin A, C và chất chống oxy hóa dồi dào, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, xóa mờ nếp nhăn và kích thích để collagen sản xuất nhiều hơn trong cơ thể.

3. Cà rốt

Cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, giúp sửa chữa và phục hồi collagen ở vùng da bị tổn thương. Nếu bạn không thích cà rốt thì hoàn toàn có thể thay thế bằng các loại củ quả màu cam như khoai lang, bí ngô… mà vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu vitamin A.

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa nhiều vitamin C và K và một loạt các chất chống oxy hóa, chất xơ, folate, lutein, canxi… nên có tác dụng chống viêm, chống lão hóa, kích thích sản xuất collagen để đem lại sự mịn màng và đàn hồi của làn da.

neu cam thay gia nhanh va suc khoe suy yeu phu nu nen tang cuong an loai rau nay de san sinh collagen xoa sach nep nhan va day l 4ca 5586509

5. Rau chân vịt

Rau chân vịt là một trong những loại rau chứa vitamin C bậc nhất, có tác dụng tăng cường sản xuất collagen để giữ cho làn da săn chắc và mịn màng, xóa mờ nếp nhăn và cải thiện mái tóc luôn chắc khỏe và dày dặn.

neu cam thay gia nhanh va suc khoe suy yeu phu nu nen tang cuong an loai rau nay de san sinh collagen xoa sach nep nhan va day l a45 5586509

6. Tỏi

Tỏi rất giàu lưu huỳnh – một khoáng chất đã được chứng minh là có khả năng tăng cường tổng hợp collagen. Ngoài ra, lưu huỳnh cũng giúp ngăn ngừa sự p.hân h.ủy của các sợi collagen, vì vậy nó đặc biệt có lợi trong việc duy trì làn da và xương khớp khỏe mạnh.

7. Ớt chuông đỏ

Theo ông Ashley Barrient – một chuyên gia dinh dưỡng chuyên khoa tại Bệnh viện Northwestern Memorial, Mỹ cho biết: Ớt chuông đỏ rất tốt cho cơ thể vì chúng chứa lượng vitamin C dồi dào. Trong đó, vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen. Nếu không có một chế độ ăn uống giàu vitamin C, cơ thể không thể sản xuất collagen một cách hiệu quả.

neu cam thay gia nhanh va suc khoe suy yeu phu nu nen tang cuong an loai rau nay de san sinh collagen xoa sach nep nhan va day l f0b 5586509

Chuyên gia cho biết, chỉ cần ăn 1/2 chén ớt đỏ sống (95mg), cơ thể sẽ nhận được 158% lượng vitamin C mà mình cần hàng ngày. Các nguồn cung cấp vitamin C dồi dào khác bao gồm bưởi, quả kiwi, ớt xanh, bông cải xanh, dâu tây và cam.

8. Cà chua

Cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa lycopene, vì vậy chúng có thể giúp bảo vệ nguồn collagen của bạn khỏi tác hại của môi trường.

Theo Mary Stevenson – một bác sĩ da liễu tại trung tâm y tế NYU Langone (Mỹ) cho biết: “Ngoài t.uổi tác, chúng ta cũng sẽ mất collagen vì những yếu tố khác nhau như môi trường ô nhiễm và bức xạ tia cực tím. Những tổn thương này làm tăng tốc độ p.hân h.ủy collagen. Lycopene từ cà chua có thể giúp bảo vệ da và duy trì lượng collagen của bạn “.

Ngoài ra, lycopene cũng được tìm thấy trong các loại quả màu đỏ và cam khác, chẳng hạn như dưa hấu và bưởi hồng.

Nếu không muốn già nhanh và sức khỏe suy yếu ở độ t.uổi 35-40, bác sĩ khuyên bạn nên tăng cường những thực phẩm quen thuộc này

Để ngừa lão hóa và tăng cường sức khỏe, bác sĩ CKI da liễu Nguyễn Phương Thảo khuyên chị em phụ nữ nên bổ sung những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày.

Bước vào độ t.uổi 35-40, hầu như tất cả phụ nữ đều có ý thức bảo vệ nhan sắc và sức khỏe khi những vết nhăn trán, vết chân chim đuôi mắt, vết nhăn cổ, hõm mắt… dần dần lộ rõ, nếu không can thiệp kịp thời thì những khuyết điểm ấy khó lòng khắc phục.

Theo bác sĩ CKI da liễu Nguyễn Phương Thảo (Viện thẩm mỹ và điều trị da Pensilia): “Sở dĩ phụ nữ trong độ t.uổi 35-40 thường có tốc độ lão hóa nhanh bởi lúc này làn da có chất lượng kém, vừa chịu sự tác động bởi sự phát triển về xương, sự chảy xệ của cơ và những dây chằng sẽ làm chúng ta xuất hiện nếp nhăn ví dụ như hốc mắt, rãnh mũi và má bắt đầu xuất hiện” .

Theo bác sĩ, để ngừa lão hóa và tăng cường sức khỏe trong độ t.uổi này, chị em có thể bổ sung những thực phẩm chức năng ví dụ như uống thêm collagen (trong khoảng thời gian từ 25 t.uổi đến 70 t.uổi. Thời điểm tốt nhất để sử dụng là buổi sáng sau ăn, hoặc tối trước khi đi ngủ 1 tiếng). Hoặc tiêm phục hồi da như tiêm HA giúp kích thích tăng sinh collagen, tiêm botox, filler, cấy mỡ… Ngoài ra, chị em nên chăm sóc cơ thể trong từ bữa cơm hàng ngày để có thể phòng ngừa lão hóa hiệu quả.

neu khong muon gia nhanh va suc khoe suy yeu o do tuoi 35 40 bac si khuyen ban nen tang cuong nhung thuc pham quen thuoc nay 610 5444868

Bác sĩ CKI da liễu Nguyễn Phương Thảo.

1. Các loại đậu và các thực phẩm giàu vitamin C

Bác sĩ CKI da liễu Nguyễn Phương Thảo cho hay, ở độ t.uổi 35-40 phụ nữ nên tích cực bổ sung những thực phẩm tăng sinh collagen, nhất là các loại đậu, đặc biệt là đậu phộng, đậu nành… vì chúng có khả năng tăng cường HA từ sâu bên trong cơ thể, từ đó giúp chị em có một làn da mịn màng, cơ thể trẻ trung hơn.

neu khong muon gia nhanh va suc khoe suy yeu o do tuoi 35 40 bac si khuyen ban nen tang cuong nhung thuc pham quen thuoc nay 6bc 5444868

Các loại đậu, đặc biệt là đậu phộng, đậu nành… có tác dụng trong việc tăng sinh collagen.

Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu vitamin C cũng vô cùng cần thiết để cơ thể hình thành và bảo vệ collagen. Nếu không có vitamin C thì các axit amin không thể liên kết để tạo thành collagen được. Một số thực phẩm cung cấp vitamin C dồi dào đó là: cam, quýt, cà chua…

2. Trà xanh

Trà xanh là thức uống rất quen thuộc với người dân Việt Nam chúng ta, không chỉ ngon bổ và dễ kiếm, loại đồ uống này còn rất phù hợp cho phụ nữ trong độ t.uổi 35-40 vì có nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể, làn da chống lại các gốc tự do.

Trà xanh đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, có thể chống lại bệnh tiểu đường, kháng insulin, viêm và bệnh tim. Chất polyphenol cũng giúp bảo vệ collagen của bạn, góp phần đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Da liễu, Đại học Emory, Hoa Kỳ cũng đã kết luận rằng những người phụ nữ có làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời nếu được điều trị bằng kem trà xanh và các chất bổ sung trong 8 tuần có sự cải thiện về da rất khả quan.

neu khong muon gia nhanh va suc khoe suy yeu o do tuoi 35 40 bac si khuyen ban nen tang cuong nhung thuc pham quen thuoc nay bbf 5444868

3. Các loại rau củ

Các loại rau quả tốt cho da mà chị em nên tăng cường sử dụng đó là ớt chuông, bông cải xanh, cải bó xôi… Những thực phẩm này có chứa nhiều vitamin C rất tốt cho việc sản xuất collagen.

Đặc biệt, ớt chuông có chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là carotenoid. Carotenoid là sắc tố thực vật tạo nên màu đỏ tươi, vàng và cam mà bạn thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Chúng cũng chứa nhiều chất chống viêm, có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường.

Vitamin A trong rau cải bó xôi có tác dụng thúc đẩy mái tóc chắc khỏe và bóng mượt, trong khi vitamin K trong chúng giúp giảm viêm trong tế bào.

neu khong muon gia nhanh va suc khoe suy yeu o do tuoi 35 40 bac si khuyen ban nen tang cuong nhung thuc pham quen thuoc nay c4b 5444868

Vitamin A trong khoai lang có tác dụng phục độ đàn hồi của da, thúc đẩy sự thay đổi tế bào da…

Ngoài ra, phụ nữ độ t.uổi 35-40 cũng nên bổ sung khoai lang vào chế độ ăn của mình bởi khoai lang chứa một chất chống oxy hóa gọi là beta-carotene, có thể chuyển hóa thành vitamin A sau khi đi vào cơ thể. Vitamin A trong khoai lang có tác dụng phục độ đàn hồi của da, thúc đẩy sự thay đổi tế bào da, và cuối cùng là góp phần mang lại làn da mềm mại, trẻ trung. Loại củ này cũng là một nguồn cung cấp vitamin C và E tuyệt vời – cả hai chất này đều có thể bảo vệ da khỏi các gốc tự do có hại và giữ cho làn da của chúng ta luôn rạng rỡ.

4. Dầu ô liu

Dầu ô liu là một trong những chất béo lành mạnh nhất mà chị em nên bổ sung mỗi ngày. Loại dầu này không chỉ có tác dụng ngừa lão hóa mà còn làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và có thể có hiệu quả trong việc chống ung thư. Ngoài ra, gần như dầu ô liu bao gồm chất béo không bão hòa đơn, có liên quan đến việc tăng độ đàn hồi và độ săn chắc của da.

neu khong muon gia nhanh va suc khoe suy yeu o do tuoi 35 40 bac si khuyen ban nen tang cuong nhung thuc pham quen thuoc nay 42e 5444868

Dầu ô liu là một trong những chất béo lành mạnh nhất mà chị em nên bổ sung mỗi ngày.

5. Các loại cá béo

Một trong những thực phẩm tốt cho da mà bác sĩ CKI da liễu Nguyễn Phương Thảo khuyên chị em nên dùng đó là các loại cá béo như cá hồi cá, cá ngừ, cá thu, cá mòi… đây thực sự là “siêu thực phẩm” chống lão hóa. Nhờ chứa nhiều omega-3 mà thực phẩm này có lợi trong việc phòng ngừa bệnh tim, viêm loét đại tràng… Đặc biệt nhất là những loại cá này có chứa chất chống oxy hóa là astaxanthin, rất tốt cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể.

neu khong muon gia nhanh va suc khoe suy yeu o do tuoi 35 40 bac si khuyen ban nen tang cuong nhung thuc pham quen thuoc nay 885 5444868

Kết lại

BS Thảo đ.ánh giá, một chế độ ăn lành mạnh, ít đường, ít chất béo, đa dạng dinh dưỡng là chế độ ăn không chỉ tốt cho làn da mà còn hỗ trợ sức khỏe. Bên cạnh chế độ ăn khoa học, chị em cũng nên uống đủ nước bởi làn da luôn cần nước để trở nên khỏe mạnh và căng bóng hơn. Trung bình mỗi ngày cơ thể chúng ta cần đến 1,5 lít nước từ thực phẩm, đồ uống để có thể bù lại lượng nước đã mất và duy trì các chức năng cho cơ thể. Ngoài nước lọc, chị em có thể sử dụng các loại nước ép từ trái cây tươi như nước chanh, cam, bưởi… vì những loại nước này chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho quá trình trẻ hóa da.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *